Thang máy gồm có những thành phần nào và thang máy có hoạt động như thế nào ? …. Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người khi chưa biết rõ về thang máy. Nhằm mang đến cho bạn đọc và khách hàng cái nhìn tổng quan về sản phẩm này, Thang máy LGs Korea sẽ giới thiệu về cách thức hoạt động của thang máy và sơ đồ nguyên lý thang máy tải khách ngay tại bài viết này

Cấu tạo của thang máy tải khách
Để giúp người dùng và những ai có nhu cầu lắp đặt thang máy hiểu rõ hơn về cấu tạo thang máy, chúng tôi xin giới thiệu tổng quan về cấu tạo và nguyên lý làm việc của thang máy.
+ Hố thang máy, thang máy gia đình được đặt dọc theo chiều cao của tòa nhà và thông suốt từ trên xuống dưới.
+ Phòng máy thường đặt ở đầu trục (đối với thang máy có phòng máy).
+ Hố Pit nằm ở tầng dưới cùng của tòa nhà.
+ Tất cả các thiết bị cơ điện đều được lắp đặt an toàn, chắc chắn trong giếng và phòng máy.
Xem thêm: Tháp Baiyoke Thái Lan được trang bị hệ thống thang máy LGs
Chi tiết sơ đồ và nguyên lý các thiết bị trong cấu tạo thang máy
Hệ thống điều khiển thang máy
Các thiết bị điện và điện tử được điều khiển bằng lập trình để đảm bảo thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu của nó.
Thang máy tải khách thường sử dụng nguyên lý điều khiển ghép cho năng suất cao (có thể nhận cùng lúc nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi các tầng khi thang dừng và di chuyển).

Một nút bấm trong cabin cho phép bạn thực hiện lệnh di chuyển đến tầng mong muốn. Nút chụp cửa boong cho phép hành khách triệu hồi cabin đến cửa boong đứng.
Đèn tín hiệu bên trong cửa lên máy bay và bên trong xe sẽ thông báo cho bạn biết tình trạng hoạt động của thang máy và vị trí của xe.
Ray dẫn hướng
Được lắp đặt dọc theo trục để dẫn hướng cho cabin và đối trọng khi chúng di chuyển dọc theo hố thang máy. Ray dẫn hướng đảm bảo đối trọng luôn ở vị trí đã định trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình di chuyển.
Ngoài ra, ray dẫn hướng phải đủ cứng để nâng đỡ trọng lượng của ô tô và tải trọng bên trong ô tô, cũng như thành phần tải trọng động khi thiết bị an toàn được kích hoạt (trong trường hợp đứt dây hoặc ô tô chuyển động lên trên ). dẫn đường ray với tốc độ vượt quá giá trị cho phép)
Động cơ kéo:
Thường lắp trong buồng máy phía trên giếng. Đây là giai đoạn mà bộ giảm tốc được điều khiển với tốc độ không đổi để quay ròng rọc kéo ca bin lên và xuống.
Động cơ kéo được kết nối với cabin và cân bằng bằng cách nâng cáp thông qua hệ thống con lăn ma sát của động cơ và các con lăn trong hệ thống treo và đối trọng của cabin. Khi động cơ kéo được kích hoạt, ròng rọc ma sát quay và truyền chuyển động cho cáp nâng, di chuyển cabin và đối trọng lên xuống lỗ khoan.
Động cơ là yếu tố then chốt ảnh hưởng lớn đến chất lượng vận hành của thang máy và được điều chỉnh khi cần thiết nhờ hệ thống điều khiển điện tử trong bảng điều khiển. Động cơ đầu kéo còn có bộ phanh.

Điều này phục vụ cho việc cố định cabin trong trường hợp va chạm với mặt đất. Khối búa là hai má phanh có nhiệm vụ kẹp tang trống phanh. Tang phanh được lắp đồng trục với trục động cơ. Quá trình đóng mở của phanh được phối hợp với quá trình làm việc của động cơ.
Bộ hạn chế tốc độ
Là một thiết bị an toàn, nếu vì bất kỳ lý do gì sự thay đổi tốc độ vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ kích hoạt cơ chế ngắt điều khiển động cơ và phanh bảo hiểm sẽ được kích hoạt.
Giảm chấn
Được lắp dưới đáy hố để dừng và đỡ xe và đối trọng nếu xe hoặc đối trọng di chuyển xuống quá vị trí công tắc hành trình cuối cùng. Bộ giảm xóc phải có đủ khe hở bên dưới để độ giảm tốc của xe hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép quy định trong tiêu chuẩn khi đặt xe hoặc đối trọng lên. Đồng thời đảm bảo không gian sửa chữa an toàn.
Đối trọng thang máy
Do cấu tạo của thang máy, chuyển động lên xuống của dây cáp cẩu hàng phụ thuộc nhiều vào đối trọng. Nếu có chuyển động của cáp vận thăng do các con lăn ma sát quay thì động cơ kéo là thủ phạm chính. Motor kéo hoạt động. Hoạt động của động cơ kéo vì vậy rất quan trọng. Có tủ điều khiển riêng để bố trí hệ thống điều khiển dễ dàng điều chỉnh.
Cabin của thang máy
Một phần quan trọng khác của sơ đồ nguyên lý cấu tạo thang máy mà bạn sẽ nhận thấy là cửa thang máy. Hiện nay, cửa thang máy gia đình được lắp đặt với hai phương thức hoạt động chính là cửa thang máy mở một bên và cửa mở hai bên, cabin là bộ phận chính giúp khách hàng di chuyển, hộp thang.
Hệ thống tự động cứu hộ

Đây là thiết bị rất quan trọng đối với thang máy tải khách, giúp tránh trường hợp người bị kẹt trong thang máy khi mất điện đột ngột. Hệ thống cứu hộ tự động được cung cấp bởi nguồn điện khẩn cấp từ UPS hoặc ắc quy.
Hy vọng với các thông tin chia sẻ của chúng tôi về nguyên lý và sơ đồ thang máy tải khách sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc thang máy phù hợp
Xem thêm: Thang máy tải khách

